Những khoảnh khắc kỳ diệu thấm đẫm mồ hôi trong cuộc thi ảnh Di Sản Việt Nam 2014

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2014, có 4402 tác phẩm dự thi, trong đó ảnh phong cảnh là một trong những chủ đề có lượng ảnh dự thi nhiều nhất.

 

Giao diện website cuộc thi ảnh Di Sản Việt Nam 2014
Giao diện website cuộc thi ảnh Di Sản Việt Nam 2014 – Vietnam Heritage Photo Awards 2014

Không những chiếm số lượng nhiều, “kho” ảnh phong cảnh cho thấy cuộc săn của gần 500 tác giả dự thi được thực hiện khắp mọi miền đất nước, từ vùng núi xa xôi hẻo khuất của Tây Bắc, đến miệt vườn châu thổ đồng bằng sông Cửu Long, và mãi xa tít tận những đảo giữa trùng khơi mênh mông Biển Đông.

Hoa Biển Trường Sa
Hoa Biển Trường Sa
Tuyết Sapa
Tuyết Sapa

Nhờ không gian săn ảnh đa dạng nên khi lật xem ảnh trên website của cuộc thi ảnh, tâm trạng người thưởng lãm dễ thay đổi cung bậc cảm xúc. Người xem đang lắng đọng tâm hồn trước áng mây lơ đãng bồng bềnh ôm ấp núi đồi trùng điệp Sapa, chợt lòng như vỡ òa nhộn nhịp khi nhìn thấy dòng thác Tây Nguyên đang cuồng nộ tung gồng nước từ đỉnh xuống vực, liền kề là bức ảnh miêu tả cánh đồng phì nhiêu dưới ánh nắng phương Nam chói chang ở miệt vườn đồng bằng Sông Cửu Long, và chợt trang kế tiếp là hình ảnh hòn đảo giữa trùng khơi xa tít biển Đông …

Bình minh trên đồng Thốt Nốt
Bình minh trên đồng Thốt Nốt – Ảnh từ website cuộc thi ảnh Di Sản Việt Nam 2014

Phong cảnh vốn rất sinh động lại càng sống động hơn khi góc nhìn của tác giả dự thi rất đa chiều: đại cảnh, trung cảnh và tiểu cảnh (cận cảnh); từ đỉnh núi, lòng sông, từ hang động…. Đặc biệt, có một số không ảnh (chụp từ máy bay), miêu tả những hòn đảo giữa trùng khơi mênh mông, khiến cho người xem hình dung được lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Gành Hào Phú Yên
Gành Hào Phú Yên – Ảnh từ website Vietnam Heritage Photo Awards 2014

Càng đậm đà sắc màu hơn khi hàng trăm bức ảnh phong cảnh cho thấy cuộc “săn” của các tác giả ở vào những thời điểm đặc biệt của trời đất hoặc tính thất thường biến chuyển không ngừng của thiên nhiên như mưa, sấm sét, trời ráng đỏ, bình minh, bầu trời nổi cầu vồng nhiều sắc màu, hoàng hôn, sáng sớm tinh mơ, đêm tối…

Bắn Sơn một sớm thu
Bắn Sơn một sớm thu – Ảnh từ cuộc thi ảnh Di Sản

Không gian, góc nhìn, thời điểm chụp … đã chứng minh hùng hồn tình yêu nghề mạnh mẽ, nỗi vất vả, nỗi nguy hiểm… của nhiếp ảnh gia.
“Để săn ảnh ở một địa danh có phong cảnh đẹp, các nhiếp ảnh gia phải tìm hiểu địa hình, đặc điểm khí hậu của vùng đất ấy. Đặc biệt, có những nhiếp ảnh gia đã không ngại bỏ nhiều công sức đi thực địa hàng chục lần đến một nơi nào đó để tìm hểu “tính nết” của sương, mây, mưa, hoặc nắng của nơi ấy”, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh phong cảnh và du lịch tâm sự.

 

Mùa vàng Mù Căng Chải
Mùa vàng Mù Căng Chải

Cư dân mạng sau khi xem ảnh trên facebook của tạp chí Vietnam Heritage đã bình luận rôm rả. Có người thốt lên “Thật kỳ diệu” sau khi xem bức ảnh miêu tả khoảnh khắc những tia nắng lung linh chiếu xuống trùng điệp đồi núi nhấp nhô bên cạnh cánh đồng lúa.

 

Tam Cốc mùa gặt
Tam Cốc mùa gặt
Động Thiên Đường
Động Thiên Đường
Thác Bản Giốc mùa thu
Thác Bản Giốc mùa thu
Bình minh ghềnh đá Đĩa
Bình minh ghềnh đá Đĩa
Hào quang của núi
Hào quang của núi

Có thể nói Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2014, riêng chủ đề phong cảnh, đã hội tụ đầy đặn sắc màu sống động đặc trưng của non sông Việt Nam.

Bấm vào đây để xem Top 100 ảnh Triển lãm của Cuộc thi ảnh Di Sản Việt Nam 2014 – Vietnam Heritage Photo Awards 2014

Khánh Lê

Recent Articles

Related Stories

Leave A Reply

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Stay on op - Ge the daily news in your inbox